สังคมเก่า ในโลกวิวัฒนาการใหม่

สังคมเก่า ในโลกวิวัฒนาการใหม่

ผู้เขียน..คงไม่ย้อนเหลียวมองหลังไปไกลนัก ดัวยระยะที่ผ่าน เรื่อยมาไม่ว่าทางสังคม เศษฐกิจ การเมือง ทั้งในและนอกประเทศ ล้วนรับรู้เพียงไม่กี่นาที (ตัวอย่าง.! ผู้นำชาติอำนาจพูดผิดไม่กี่คำ ) เรื่องราวเหล่านั้นก็เป็นที่สนใจ แต่ผลของการรับรู้ มักถูกแบ่งออกมาเป็นความเห็นต่างเสมอ ตามมุมมองของคนแต่ละสังคม เส้นแบ่งความเยือกเย็น กับความก้าวร้าวมีให้เห็น ชัดเจนเป็นอย่างมาก ในโลกวิวัฒนาการ เรื่องของการแสดงออก ทางความคิด ความเห็น โดยมองสาระสำคัญของเรื่องราวลึกซึ้ง และไม่ลึกซึ้งมากน้อยตามภูมิความเข้าใจ โดยมากความก้าวร้าว จึงพรั่งพรูออกมามากก่อนอื่น; ทำให้ส่วนความเห็นที่เยือกเย็น และเข้าใจลึกๆถูกปิดกั้นหายขาดตอนไป โดยความคิดเห็นของกลุ่มนี้มีความกลัว ต่อการเครื่องมือสมัยใหม่ เป็นอาวุธในรูปแบบที่ตอบโต้กลับ ด้วยเครื่องมือประจำดัวยุคใหม่ทางการสื่อสารไร้ขีดจำกัด จึงเป็นรูปแบบที่น่าสะพรึง ต่อข้อคิดเห็นที่เยือกเย็น และแบบอื่นที่ต่างออกไป; ข้อคิดเห็นจากความก้าวร้าวควบจับกับการโป้บด เป็นผลที่ควรเชื่อมากกว่า เนื่องจากความไร้ศีลธรรม ของอัตลักษณะความก้าวร้าวนั้นรุนแรง กว่าเหตุและผลที่สมบูรณ์ในเชิงสร้างสรรค์

สังคมเก่า สังเขป:

ย้อนถึงสังคมสมัยที่เรายกหูโทรศัพย์ ที่ไม่สามารถพิมพ์ข้อความดูสิ หลายมุมมองอาจมองเห็นว่าถูกปิดหูปิดตา แท้จริงแล้วการมีศีลธรรมยังมีกว้างขวางเป็นส่วนมาก สื่อนำเสนออย่างมีศีลธรรมและรับผิดชอบ หลายๆเรื่องสุดประทับใจเกิดขึ้นบ่อยๆและได้รับคำสรรเสริญเสมอ ความลวงนับหัวข้อได้ (ขอกล่าวแค่นี้ก่อนโดยย่อ...)

ในโลกวิวัฒนาการใหม่

คุณคงเชื่อแล้วนะว่าในโลกวิวัฒนาการใหม่ เรามีเครื่องมือและข้อมูลหลายอย่าง ที่เปลี่ยนๆเสียจนคนไม่รู้เลยว่า ตัวของเราเป็นคนอย่างไร.? ทุกๆครั้งความรู้ หรืออยากรู้เราจะจับออกไปข้างนอก รอบตัวเราเสมอ ไม่เชื่อคุณก็หยิบมือถือออกมาชิ ดูเหมือนคุณอยู่กับตัวเอง ที่แท้คือการรับรู้ตามโลกวิวัฒนาการ;(กระทั้งหมอรักษาผู้ป่วย ความจำเป็น ที่จะจำวิธีรักษาไว้ในหัว มันเริ่มประมวนและแม่นยำน้อยลงทุกที่ หากคุณไปหาหมอ คุณจะรู้ ผู้ช่วยของเขาคืออะไร? ) ทั่วไปผลจากผัสสะการกระทบรับรู้ ทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ อ้างอิง หรือลอกเลียนจากสื่อภายนอกทั้งสิ้น ไม่ว่าความเป็นอยู่ หรือการรับรู้เพื่อการใดก็ตาม มันจึงไม่สามารถเลียกเลี่ยงการกระทบกระทั้งได้ โดยการใช้เครื่องมือเพื่อแสดงความเห็น; หรือสื่อถึงตัวตนที่ปั้นแต่ง.
ความเห็นต่าง นำมาซึ่งการแบ่งขั่ว ที่สุดก็เป็นการแยกแบ่งที่สูงขึ้นไป นัยซ่อนเร้นลอกลวง จึงเป็นเครื่องมือต่อรอง เพื่อการใดการหนึ่งจึงเกิดขึ้น ความไร้ศีลธรรมจึงตามมาเกาะกุม จนเสื่อมทรามลงไปไร้ทางเยียวยา (ข่าวสารเหมือนเสียงกลอง เมื่อสิ้นเสียงก็หายไปกับลม...) ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ความไว้เนื้อเชื่อใจมีน้อย และค่อยๆหมดลง ที่สุดสังคมเกิดความหวาดระแวง กลุ่มที่มีทัศนคติคล้ายๆ หรือแบบเดียวกัน จะจับขั่วกันแน่นขึ้น คล้ายเป็นลัทธิ หรือร่วมอุดมการณ์ ทั้งเปิดเผยและซุกซ่อน ซ่องสุมกระทำการเพื่อบรรลุสิ่ง ที่เห็นว่าเป็นความชอบธรรมกับผู้ร่วมอุดมคติเดียวกัน; ( นักมนุษยวิทยา และ นักสังคมวิทยา มักจะคิดว่ามนุษย์มี แนวโน้มทางสังคม ตามธรรมชาติ และ พฤติกรรมทางสังคม ของมนุษย์โดยเฉพาะนั้น มีสาเหตุและการเปลี่ยนแปลง ที่ไม่ใช่พันธุกรรม สังคมมีอยู่ในสภาพแวดล้อมทางสังคมที่ซับซ้อน เช่นทรัพยากรธรรมชาติและข้อจำกัด ในการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมเหล่านี้ จึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่สังคมทุกแห่งจะเปลี่ยนไป.)
คำบ่น!...โดยลึกๆของสังคมมนุษย์ ยังเปี่ยมไปด้วยการช่วยเหลือเกื้อกูลกันอยู่ ยังถกถึงเรื่องร้ายและดีอยู่เสมอ ถึงไม่รู้ว่าบางเรื่องจะจบอย่างไร? ข้อเพียงแต่ว่าเรื่องราวดีๆ ที่มีกลิ่นหอมชวนดม; ย่อมล่อหมู่มวลแมลงมาดอมดมเสมอ ไม่เว้นแม้แต่แมลงวันเอง ดมของเหม็นๆ มันก็ยังปรับตัว ดมดอมกลิ่นที่หอม และไม่ปูดเน่าได้ จะประสาอะไรกับมนุษย์ จะร้ายหรือดีพร้อมที่ปรับตัว และเก่งแยบคายกว่าสัตว์ตระกูลอื่นไดในโลก.
ผู้เขียน ขอยุติบทความ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความระลึกและห่วงใยถึงลูกหลานยังมีอยู่ ได้มีโอกาสโปรดคอยชี้ระวังถึง..ผลร้ายบางสิ่ง ...เผื่อได้เห็นช่องที่ดีงาม กล่อมเกาให้พวกเขา รับเอาและเข้าถึงศีลธรรมอันดีงามต่อไป.

คำนิยม!. : กฎแห่งธรรมชาติ

"กฎแห่งธรรมชาติ" ถูกแทนที่โดย "กฎแห่งธรรมชาติ" ความคิด" Lester Frank Ward (June 18, 1841 – April 18, 1913).
Tag : วิวัฒนาการทางสังคมโลกมีกี่ยุค,สังคมมนุษย์ในอดีตและปัจจุบัน,วิวัฒนาการของสังคมไทย สรุป,รูปแบบวิวัฒนาการของสังคมระดับต่างๆ,สภาพสังคมมนุษย์ยุคตะวันออกโบราณ,วิวัฒนาการของสังคมยุคต่างๆ,ประวัติศาสตร์ สังคม มนุษย์,วิวัฒนาการของมนุษย์
Related : ความเลวร้ายวิ่งเร็วพันลี้ : เบบี้บูมเมอร์