ความเลวร้ายวิ่งเร็วพันลี้

ความเลวร้ายวิ่งเร็วพันลี้

สุภาษิตญี่ปุ่น ที่กล่าวให้เห็นถึงสิ่งที่ไม่ดี ไม่ว่าจะเกิดจากการกระทำทางกาย ทางวาจา ด้วยจงใจ หรือเหตุสุดวิสัย เหตุนั้นหากเป็นผลออกมา ทางเลวร้ายมันเดินทางอย่างรวดเร็ว สมัยนี้ต้องกล่าวอย่างนี้น่าจะถูกที่สุด "ความเลวร้ายวิ่งเร็วแสนลี้" ในระดับโลก ถ้าระดับประเทศก็ลดลงประมาณ 100 - 1000 ลี้
หากตรองดู น้อยหนัก ในความตระหนักรู้ของผล ถึงเรื่องราวที่ทำเหตุเกิดความเสียหาย ต่อตัวเองและสังคม การรับรู้เรื่องราวที่ขาดการไตร่ตรอง หวังเพียงแย่งชิงความไว ตามใจกิเลส หากรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่ง จะแชร์ผ่านเร็วกว่าไฟไหม้บ้าน กว่าจะเข้าใจถึงสิ่งที่ทำว่ามันผิดหรือถูก หากเป็นผลร้ายก็เกินเยียวยา ผมดูๆแล้วการมีเครื่องมืออุปกรณ์เหล่านี้อยู่ ไม่ต่างจากอาวุธร้ายอยู่ในมือคนพาล หากใช้ไม่่ถูกต้อง (เขียนถึงตอนนี้ผมโดนด่าในใจ จากหลายท่านที่หัวร้อนแล้ว... อย่าโกรธกันครับ..โทสะเป็นอกุศล ทำให้ใจเศร้าหมอง ความจริงรับไม่ได้ก็ขออภัย ณ ที่นี่ด้วย. )
หากคุณทำสิ่งเลวร้าย ถูกรับรู้ลือไป จะถูกแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว สมัยนี้คนมันชอบเรื่องที่เป็น อกุศลเป็นอย่างมาก ( ถึงมากที่สุด.! ) ไม่ทราบเหมือนกันมันอร่อยทางจิตใจอย่างไร ( ตัวอย่างคนที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ไม่คต ไม่โกง เราพูดให้ฟัง คนฟังก็งั้นๆ แต่พอคนดัง; คนไม่ดัง; คนนี้; คนนั้น; ไปมั่วยา บ้าผู้หญิง วิ่งราวทรัยพ์ มั่วสีกา และอะไรต่อมิอะไร ที่เลวร้าย ชอบนัก ตามรู้ ตามขุด ตามคุ้ย กดไลท์กดแชร์กันสนั่น แบ่งปันให้รับรู้ทั่วถึง จนจับมือใครดมไม่เจอ ที่สุดแล้ว คนก็รับรู้ แต่เรื่องแย่ๆ เลวๆ จนติดเป็นนิสัย สุดระเหี่ยใจ.! จริงๆ) ออกเรื่องไปไกล...

ความเลวร้ายวิ่งเร็วพันลี้ - แสนลื้

ทุกวันนี้ มีน้อยเต็มที ที่ผู้คนจะไร้ซึ่งอุปกรณ์สื่อสาร ดังนั้น.! ทุกเรื่อง ทุกกรณี ก็ควรระมัดระวังเป็นอย่างมาก ในการบังคับใจตัวเองให้อยู่ในกรอบของ ศีลธรรมอันดีงาม นั่นเป็นเกราะกำบังของเหตุที่จะให้เกิดความเลวร้ายไดีดีที่สุด
หากเรื่องร้าย มันจะเกิดขึ้นกับเราจริง เราจะทำไงดี ควรเข้าหาปัญหาให้เร็ว ใช้สติ ปัญญา แก้ไขบนเส้นทางของความถูกต้อง ปัญหาต่างๆแก้ได้ อย่าวิ่งหนีมัน อย่าตัดตอน หรือบิดเบี้ยวปัญหาที่ผิดให้ถูก (การบิดเบี้ยวผลจะตรงกันข้ามที่หนักกว่า) ผิดคือผิด ถูกคือถูก จงเชื่อความจริง. ( เหมือนบริษัทใหญ่ๆหลายแห่ง ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เมื่อเขาตรวจรับรู้ปัญหาของสินค้าเขา เขาจะรีบเข้าจัดการกับปัญหา ยอมรับมัน แก้ไขมัน ขอโทษลูกค้าของเขา และชดใช้ตามเหตุอันควร.)
อีกคำกล่าวหนึ่ง หลายท่านคงเดยได้ยิน "ไฟในอย่านำออก ไฟนอกอย่านำเข้า" คำกล่าวที่เก่าแก่มีมาตั้งแต่พุทธกาล สมัยนี้อาจะตัดตอนหรือเพียงส่วนหน้า (1/2) แต่ส่วนหลังผมว่าไร้กำแพงป้องกัน เราท่านลองตรองดู ด้วยใจเถิด..
หลักการครองเรือน นางวิสาขา สมัยพุทธกาลในสมัยพุทธกาล มีครอบครัวเศรษฐีแห่งเมืองภัททิยะ แคว้นอังคะ ชื่อว่า ธนญชัยเศรษฐี และนางสุมนา ซึ่งต่อมา ได้ย้ายมาอยู่เมืองสาเกตุ อันเป็นเมือง ที่อยู่ระหว่างเมืองราชคฤห์ กับเมืองสาวัตถี ท่านมีธิดาสาว รูปงามคนหนึ่งชื่อว่า นางวิสาขา ต่อมานางได้ทำการสมมรสกับ ปุณณวัตนมาณพ บุตรชายของมิคารเศรษฐี
ก่อนส่งตัว นางวิสาขา ไปยังบ้านเจ้าสาว ท่าน ธนชัยเศรษฐี ได้ให้โอวาท เกี่ยวกับการครองเรือนไว้ ๑๐ ประการดังนี้
  • ไฟในอย่านำออก หมายถึง ไม่ควรนำความลับหรือเรื่องไม่ดีงามภายในครอบครัวไปบอกเล่าให้คนภายนอกได้รับรู้
  • ไฟนอกอย่านำเข้า หมายถึง ไม่ควรนำคำนินทาว่าร้ายเสียดสี ด้วยความอิจฉาริษยาจากบุคคลภายนอก มาสู่ครอบครัว อันจะเป็นเหตุให้เกิดเรื่องไม่ดีงามและความบาดหมาง
  • พึงให้แก่คนที่ให้ หมายถึง เมื่อมีผู้มาหยิบยืมข้าวของเงินทอง ควรให้แก่นที่นำมาคืนเท่านั้น
  • พึงอย่าให้แก่คนที่ไม่ให้ หมายถึง ผู้ที่เคยหยิบยืมแล้วไม่นำมาคืน คราวต่อไปหากยังกล้ามาหยิบยืมอีก ไม่ควรให้
  • พึงให้แก่คนที่ให้และไม่ให้ หมายถึง การสงเคราะห์ญาติ แม้เขาจะนำมาคืนหรือไม่ เมื่อเห็นว่าเป็นการสมควร ก็ควรให้
  • พึงนั่งให้เป็นสุข หมายถึง การนั่งในที่อันเหมาะอันควร ไม่เกะกะขวางทาง ไม่ต้องคอยลุกหลีกเมื่อพ่อผัวแม่ผัวเดินผ่าน และจัดการงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว
  • พึงนอนให้เป็นสุข หมายถึง ควรนอนทีหลังพ่อผัว แม่ผัว และสามีได้เข้านอนแล้ว คือต้องตรวจดูข้าวของ กลอนประตูหน้าต่าง และฟืนไฟให้เป็นที่เรียบร้อย
  • พึงกินให้เป็นสุข หมายถึง ควรจัดข้าวปลาอาหารสำหรับพ่อผัวแม่ผัวสามีและบุตรให้เป็นที่เรียบร้อย
  • พึงบูชาไฟ หมายถึง การให้ความเคารพยำเกรงสามี และบิดามารดาของสามี
  • พึงบูชาเทวดา หมายถึง ให้นับถือบิดามารดาสามี
  • นางวิสาขา เป็นหญิงที่มีลักษณะงามพร้อม ๕ ประการ เรียกว่า “ เบญจกัลยาณี ” ได้แก่
  • ผมงาม คือ ผมดำสลวยเป็นเงางาม
  • เนื้องาม คือ เป็นผู้มีเหงือกงาม
  • กระดูกงาม คือ เป็นผู้มีฟันงามขาวเรียบเป็นระเบียบ
  • ผิวงาม คือ มีผิวเกลี้ยงเกลางามไม่มีไฝฝ้า
  • วัยงาม คือ มีความงามเหมาะสมกับวัยของตน
  • แต่สิงที่งดงามที่สุดของนางวิสาขา คือ เป็นผู้หญิงที่มี จริยวัตร และน้ำใจงาม
    ลีลากรรมของสตรีสมัยพุทธกาล โดย อ.วศิน อินทสระ
    Tag: ความเลวร้ายวิ่งเร็วสิบลี้,ความเลวร้ายวิ่งเร็วร้อยลี้,ความเลวร้ายวิ่งเร็วพันลี้,ความเลวร้ายวิ่งเร็วหมื่นลี้,ความเลวร้ายวิ่งเร็วแสนลี้