เอาไงดี.! กับชีวิต

เอาไงดี.! กับชีวิตครอบครัว

ข้ามผ่านฤดูฝน เข้าสู่ช่วงต้นของฤดูหนาวแล้ว แต่ฝนยังตกอยู่ครับ บอกทราบก่อนถึงความไม่แน่ ไม่นอนเอาอะไรไม่ได้กับภาวะอากาศโลกปัจจุบันนี้ อากาศ บ้านเมือง สังคม เศษฐกิจ ล้วนมีเรื่องราวไม่เว้นวันดีร้ายปนเป ผ่านวันผ่านคืน ผ่านเดือนและปี อย่าคิดอะไรมากครับ การเอาตัวตนผูกติด ฝักฝ่ายมีแต่จะทุกข์.!
วันนี้ผมจะเขียนถึง เรื่องราวรอบตัว กับการทำมาหากินกันบ้าง ต้องยอมรับนะครับว่า ทุกวันนี้หาเงินหาทองมักฝืดเอามากๆ แต่ใช้ว่าจะหาไม่ได้ ช่องทางมันมีมาก รูปแบบหลากหลายมากมายกระจายกันไป ตามภูมิถนัดของแต่ละคนครับ;
วันนี้ผมจะมาเขียนเป็นแนวเล็กๆ ท่านก็มะโนตามบ้างแล้วกันครับ คั้นจะรีวิวเต็มๆมันจะยาวมาก แนวเพื่อสำหรับท่านบางคนคิดว่า เอ้อเราจะทำอะไรดีหว่า.. มืดบอดไปหมด ภาระในครอบครัวเรืองการหาเงิน หากินวันๆ ในสภาพการณ์แบบนี้ เริ่มขายของฝืดเคืองลงทุนขาดหาย กำไรหด หรือยังไม่เริ่ม ก่อนอื่นก็เลือกคิดที่จะทำให้รวยอย่าพึ่งคิดยาวขนาดนั้นครับ ทำแค่ให้รอดพออยู่เลี้ยงตน และคนในครอบครัวก็ดีแล้ว ผมไม่ใช่คนทำงานประจำ อยู่บ้านไม่เฉย ทำงานแต่บ้านตามถนัดของตัวเอง แต่ก็ออกส่ายตามองไปตามถนน พบเห็นเรื่องราวทุกวัน และมักจะมองคนทำมาหากินอย่างเห็นใจ เห็นผัวหนุ่มเมียสาวเริ่มใช้ชีวิต... ขายของกินหมูปิ้งข้างทางแวะอุดหนุนประจำ ให้รู้สึกดีเริ่มสร้างอย่างมีกำลังใจ การขายของกินเป็นทางเลือก ที่สว่างที่สุดสำหรับคนเริ่มต้น มันอิสระ และไม่ต้องกังวลใดๆ กับภูมิความรู้ความถนัดอยู่ที่เราจะทำ และอย่าอาย;
คอยระลึกบอกตัวเองเสมอๆว่าเราต้องซื่อสัตย์ ความหมายคือ เราซื่อสัตย์ต่อตัวเองอย่างไร.? ผลที่ได้ก็เพื่อคนที่มาซื้อของของเรานั้นแหละ ทำไมผมถึงพูดอย่างนี้ละ ต้องเข้าใจนะครับว่าการทำของกินนี้ ในยุกสมัยนี้ต้องใส่ใจ เรื่องไม่ดี ไม่ดีไม่ถูกใจมันไปเร็ว (ไม่ใช่มองโลกในแง่ร้ายนะ คนบางคนในโลกมันชอบแนว เห็นคนอื่นจมลง.. ) เป็นแม่ค้าขายอาหารการกิน ทุกอย่างห้ามพลาด แต่งตัวให้ดูสะอาด และจะหยิบ จับ ยืน เดิน นั่ง แคะ ฟัน แกะ เกา เป็นผลทั้งสิ้น (ไม่ได้คิดเล็ก คิดน้อยนะ ต้องคิดไปให้ไกลถึงการกลับมาซื้อซ้ำของลูกค้า.. ได้มีโอกาสยิ้มให้และขอบคุณอีกครั้งหนึ่ง.) ผมคนกินมันต้องมองหาก่อน แม่ค้าต้องระวังเอง เรื่องอากับกิริยาต่างๆ ควรระลึกเป็นนิสัย ที่กล่าวมาจะทำ ควรทำในที่ลับตา และจัดการตัวเองให้ดี ก่อนอยู่ร้านพร้อมขายของ และควรพูดขอบคุณเสมอๆจนติดปาก พร้อมยิ้มเสมอหลังกล่าวคำ ทำหน้าให้ยิ้มแย้ม; หากมุมปฎิบัตินี้มันพลาด อย่าหวัง...ของดีสุดยอดแค่ใหน ก็ไม่รอด.. ( ยิ่งแม่ค้าขายอาหาร หยิบจับอาหารโดยตรงต้องระวัง ชอบจิ้มฟัน / เกาผม ลูบก้นตัวเอง สวมถุงมือจริง แต่ล้วงเอี้ยม จับแบงค์ ทอนเงินๆ นี้มันผ่านมือผู้คนเป็นสิบเป็นร้อย ปนเปื้อนมากๆ ระวังให้ดี..การจะให้กลับมาซื้อซ้ำโอกาสหน้าหวังได้น้อย...) ขอหมดเรื่องราวปลีกย่อยตรงนี้.

ผัวหนุ่ม เมียสาว เริ่มขายหมูปิ้ง

ทีนี้มาว่าเคสตัวอย่าง.? (ไม่ต้องเอาแฟนชมแฟรนไชส์ หาความรู้ในเน็ตเริ่มเอง... ) เคสผัวหนุ่ม เมียสาว เริ่มขายหมูปิ้งกัน หม่าล่าสูตรตัวเอง ข้าวเหนียว ประมาณนี้ เริ่มแรกก็ตั้งโต๊ะดูดี สะอาด เขียนป้ายชื่อร้าน สร้างเป็นคียเวิร์ดเพื่อมันโต.. เขียนป้ายแสดงราคาเห็นชัดๆ ตามทำเลตัวเอง ทำแต่น้อยก่อน หมูปิ้งสะอาดสูตรเด็ด หม่าล่าน้ำจิ้มประหลาด สูตรกินแล้วปากจู่หรือห้อย ด้วยความเผ็ดแท้แต่ดิดค้น ทำแต่พอดีพอขายไม่เน้นเหลือ นึ่งข้าวเหนียวพอประมาณ พอขายแต่เริ่มๆ อย่าโลภ หากมันเหลือเราก็กินเอง และของเหลือ ไม่ควรนำมาขายซ้ำเพราะเสียดาย ควรทำใหม่สดทุกวัน เมื่อผู้คนได้ลิ้มลอง รีวิว Like.. ตามไลน์ตามเฟสบุคแล้ว แนวใหม่ๆ มันจะเกิดในหัวเอง ว่าจะเพิ่มอีกเท่าไหร่ และมีของกินประภทใหนบ้าง ที่จะเสริมมาเพิ่มเป็นยอดขาย ขยายกำไร เช่น เมนูทอด อบ นึ่ง หรือเป็นน้ำพริกตาแดงสูตรเก่า สูตรใหม่ น้ำพริกสูตรนรก-สูตรสวรรค์ก็ดี มันไม่เสียเร็ว อยู่ได้เป็นสัปดาห์.
( เกี่ยวกับขยาย ไลน์แมน ส่งของตามโลเคชั่น หรือรีวิว โลคอลไกค์ ( Local Guides ) แผนที่ปักหมุดต่างๆ )
ต่อยอดธุรกิจ
แอพพลิเคชั่นดิลิเวอรี่ คือการต่อยอดธุรกิจ จากการสร้างแพลตฟอร์ม หรือช่องบริการ การเติบโตของธุรกิจนี้สูงมาก แต่เราตัวเล็ก ตัวน้อยจะทำอย่างไร เท่าที่เห็น การบริการยังไม่ครอบคลุมถึงชานเมืองมากนัก ดังนั้นหากของเราขายอยากทำแบบนี้บ้าง ทำได้เราก็สร้างไลน์แมน”ดิลิเวอรี่เอง แค่ส่งของบริเวณละแวกร้าน ไม่ห่างร้านมากนัก ช่องทางหาซื้อผ่านไลน์ก็ได้ หรือสตรีมสดไปขายเลยก็ดี มีโพสต์รายการของกินของขาย ประจำวัน ผ่านเฟสบุค ไทม์ไลน์ กลุ่ม Call free โทรทางไลน์ก็ได้ ผู้คนสมัยนี้ชอบสะดวก ซื้อก็นำส่งเอง.แชร์ที่ตั้งอยู่ตามแผนที่ของผู้ซื้อง่ายดาย ส่งไม่ต้องกลัวหลง ก็รับพอเหมาะพอควรขอกติกาซื้อ 2 รายการ ต่อรายส่งถึงบันไดบ้าน เริ่ม 5-10 ราย หรือ 20 รายต่อวันถ้าทำไหวตามกำลัง ลูกค้าสั่งช้าของหมด ก็ขออภัยตามธรรมเนียม ลูกค้าพอใจรีวิว กดไลน์ กดแชร์ ติชมต่อหน้าเลย.! ในลาซาด้ายังคอมเม้นต์รีวิว ติชมกัน เราก็ทำได้ เพียงเปิดใจให้กว้างคำติ ถือเป็นอาจารย์ นำมาปรับปรุง คำชมเป็นกำลังใจ...
ส่วนโลคอลไกค์ เรียนรู้เพิ่มเติมคลิก.. ( Local Guides ) ก็แจ้งสถานที่ ถ่ายภาพอัพโหลด ให้ผู้ค้นหาตามแผนที่ได้รู้ เพื่อจะได้มีลูกค้ากลุ่มใหม่ผ่านเข้ามา...ก็เรียนรู้ไปนะ ดังภาษิตว่าคำเมืองว่า " แมงบ้งบ่ต๋ายกั้นใบไม้ "“ตัวบุ้งตัวหนอนยังไม่ตายเพราะอดใบไม้” ทำไปทำมาพอกิน ทำดูทำอีกพออยู่ ทำรู้ทำไป ทำจนไม่ลืมหูลืมคา รวยเละเลย.
ที่เกี่ยวข้อง :เหตุเป็นต้น.. ผลเป็นอันตราย.
Tag: ผัวหนุ่ม เมียสาว เริ่มขายหมูปิ้ง,ขายหมูปิ้งวันแรก,ขาย หมู ปิ้ง หลัง เลิก งาน,ขายหมูปิ้ง แฟรนไชส์,อุปกรณ์ขายหมูปิ้ง,ทำเลขายหมูปิ้ง,ขายหมูปิ้ง ปลดหนี้ 4 ล้าน,ขายหมูปิ้งออนไลน์,หมูปิ้ง 1 กิโล ได้กี่ไม้,ขายหมูปิ้งไม้5บาท