เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส

ช่วงนี้หลายๆท่านไม่ค่อยออกจากบ้าน ถึงออกก็ไม่สะดวกนัก ยิ่งข้ามจังหวัดยิ่งแล้วจะไปรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ เพื่อนฝูง นั่งล้อมวงกิจกรรมยากยิ่ง ด้วยปัจจัยเสี่ยงของโรคระบาด ที่ทราบกันดี ความไม่คุ้นเคยกับการเป็นอยู่แบบนี้ ทำให้หลายท่านหมกมุ่นอยู่กับข่าวสาร ครุ่นคิดปรุงแต่ง และถามตัวเองต่างนาๆ และติดตามจากสื่อถึงสถานการณ์ เมื่อไหร่เรื่องเลวร้ายมันจะมาสุดทางเสียที ผมขอไม่ตอกย้ำให้มันมากไปกว่านี้ครับ (เขียน : 12 เมษายน 2563 )

บทความนี้จริงๆแล้วอยากจะเขียนอ้อม ร้องขอมาให้ทางการ เพื่อให้พี่น้องได้ประโยชน์สักหน่อย แต่คิดไปคิดมาอย่าดีกว่าครับ (โอกาสได้รับการช่วยมี แต่น้อย สำหรับเกษตรกร ถึงให้มาก็เป็นการสร้างหนี้เพิ่ม ไม่จำเป็นครับ พึ่งตน..ดีกว่าตามกำลัง) เขียนเอาความเข้าใจตามประสาพี่น้องดีกว่า ในวิกฤต โดยมากมันจะแฝงมากับโอกาสเสมอ หลายท่านทำงานในเมือง จะเป็นนายหรือลูกจ้างรับผลกระทบทัดเทียมกัน แต่โอกาสที่ผมจะหมายถึงนี้ ก็อยู่ที่แต่ละคนจะมองเห็นต้นทุนเดิมที่มี ( เช่น ที่สวน ไร่ นา จะรกร้างหรือทำประโยชน์อยู่แล้วบ้าง ) โดยมองเห็นต้นทุนที่มี กลับมาสร้างประโยชน์ ที่ว่างใกล้ตัว คิดและนำมาปรับหรือพัฒนาสู่ภาคการผลิตในต้นฤดูกาลที่จะมาถึง โดยตัดความหวาดกลัว ของสถานการณ์ที่เลวร้ายปัจจุบันออกไปจากสมองบ้าง ช่องทางและโอกาสมีมาให้มองเห็น วันนี้หากท่านมีสวน ไร่ นา ควรที่จะเตรียมการ หรือวางแผนทำการเพาะปลูกพืช ตามถนัด หรือวิเคราะห์ตลาด ความต้องการ เพื่อเตรียมพื้นที่ทำการเพาะปลูก เพราะเราทราบดีอยู่แล้วโอกาสจะกลับเข้าทำงานมันห่างไกลอยู่ หลายงานที่เคยทำในอนาคตมันอาจหายไปตลอดกาล

ทักษะครั้งแต่อดีต

ย้อนมองเราลืมปลูกพืช สวน ไร่นามานานแค่ใหนแล้ว ลืมอดีตที่พ่อแม่สร้างอาหารให้เรากิน โดยไปแสวงจากภายนอก( ในเมือง) ปล่อยที่รกร้างว่างมาแสนนาน ผมยังเชื่อเสมอว่าอาหารการกินในบ้านเกิดไม่ขาดแคลนหรอกตามไร่ สวน ท้องนา ยังมีพอหาได้เสมอ แม้นจะวิกฤต เว้นแต่บางท่านที่ติดอยู่ในระบบ ยังไม่ออกมาสู่ถิ่นฐานบ้านเกิดได้ ได้ข่าวเห็นใจครับไปใหนก็ติดระบบที่เข้ม จนงวดสุดท้ายไม่มีอะไรลงท้องเลย เห็นใจครับ.
โดยรวมหากมองให้กว้างออกไป เราจะเห็นได้ว่าไม่ว่าประเทศไดๆในโลก ไม่ประสพปัญหาแบบเดียวกันนี้ไม่มี หลายประเทศยังมืดมนกับการจัดการปัญหานี้ และลืมหลายสิ่งไปมาก สติแตกกับความเลวร้ายนี้ แต่ประเทศไทยไม่เป็นเช่นนั้นเลย หากเราตั้งสติเสียแต่เดี๋ยวนี้ ใช้เวลาที่กลับบ้านเกิด มาคิดหาทางทำโอกาสให้เกิดขึ้น ตามความถนัดของตัวเอง ผมเชื่อโดยสายเลือดเกษตรกรไทยที่มีความสามารถในเรื่องเหล่านี้ ส่วนภาครัฐจะอย่างไรก็ช่างเถอะ หากเราทำเพียงเพื่อเลี้ยงตัวเองและครอบครัว ส่วนที่เกินจากบริโภคในครอบครัวก็เปลี่ยนเป็นเงินไป อีกอย่างหลายคนอาจกังวลว่า การจับจ่ายใช้ส้อยจะไม่ค่อยมี เงินจะฝืดคือง ผมก็เชื่ออยู่เสมอว่าหากหลายคน เริ่มสู่ขบวนการเพาะปลูกระบบการหมุนเวียนเงินก็ต้องเกิดขึ้น ท่านที่มีกำลังมากก็จะสร้างงานให้ชุมชนได้ ในขบวนการผลิตต่างจะหมุนวนกลับมา ไม่ว่าการจ้างงาน การจับจ่ายส่วนอื่นๆ ในห่วงโซ่ก็จะหมุนตาม และก็เชื่ออีกนั้นแหละภาครัฐก็จะมีแนวทาง เพื่อกระตุ้นตามปัจจัยการผลิตเสมอ

ฤดูฝนใกล้เข้ามาแล้ว

ครับฤดูแห่งการเพาะปลูก น้ำจะกลับมาเป็นปกติ เราควรตื่นกันได้แล้ว ตอนนี้ประเทศจีนกลับมาก่อนเพื่อน คิดดูประชากรมหาศาลของประเทศเขาต้องกินต้องใช้ ของอยู่ของกินมากมาย ส่วนใหญ่ไทยเราซัพพอร์ตสิ่งเหล่าให้ประเทศของเขาเป็นส่วนใหญ่ สินค้าเกาษตรจึงเป็นที่ต้องการเสมอ ไม่ว่าของสด หรือแปรรูปหากเรายังคอยให้รัฐจัดการเรื่องเลวร้ายนี้เสร็จ แล้วมาเริ่มกันมันก็จะเลยเวลาที่เหมาะสมไป และหากสถานการณ์กลับสู่ปกติ สินค้าเกษตรก็จะเข้าสู่ขบวนการแปรรูป ในอุตสาหกรรมได้ทันเวลา ระบบการหมุนของเศษฐกิจก็นจะหมุนกลับมาเป็นปกติได้เร็วมากขึ้น การว่างานหรือภาคส่วนต่างๆก็จะเดินได้ ทุกท่านที่มีศักยภาพ อย่างที่ผมกล่าวมาข้างต้น จะมีกำลังมากกำลังน้อยหน้าจะพอเห็นโอกาสบ้าง ขอเพียงอย่ายึดติดรายได้ รายรับ งานเก่าๆ มองที่สวนไร่นารกร้างเป็นพงหญ้าไม่มีประโยชน์ ทำแล้วกลัวเหนื่อย แนะนำกันเพียงให้ขายทิ้ง สมัยนี้มันไม่ขายง่ายเหมือนหยุคที่เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้าสมัยท่านชาติชาย เป็นนายกนะครับ
สั้นๆ ขอบคุณจากใจ ที่แวะเวียนมาอ่าน บทความ ขอบคุณครับ.
Tag : #เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส,เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ภาษาอังกฤษ,พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ธุรกิจ,พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส แปลว่า,คำคมพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส,พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ภาษาจีน#วิกฤต สร้างโอกาส#มองทุกปัญหาเป็นโอกาส,พิกวิกิจให้เป็นโอกาส