บ่นเพื่อ..

สวัสดีครับพี่.. น้องๆ เพื่อนและท่านที่แวะเวียนมา ต้องยอมรับนะครับว่า สถานการณ์ของชนประเทศเราตอนนี้ก็..ใช้คำใหนดี

ที่ว่าจะเหมาะสม เอาว่า หดหู่กับสถานการณ์ ในเรื่องทำมาหากิน น่าเหมาะสมดี บรรยากาศแบบนี้มันหนักขึ้นๆเรื่อยๆ เหตุไม่ทราบแน่ชัด หรือฟันธงลงไปไม่ได้ว่าเพราะเรื่องใด เรื่องหนึ่งเป็นเหตุ เอาเป็นว่าไม่อยากติเตียนใคร แต่รู้สึกเป็นการสมควรดี ที่เราเองจะย้อนมอง ระบบการทำมาหากินของเรา เพื่อทำการปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อทุกอย่างมันกลับมาดี ทำไมผมถึงพูดขวางแบบนี้ เอา..ผมยกตัวอย่างที่เราท่านคุ้นเคยกันดีให้เห็นกัน อย่างบางทีเราไปกินก๋วยเตี๋ยว ช่วงหนึ่งบางร้านที่หนาแน่นไปด้วยผู้คน ที่มาใช้บริการ เราจะเห็นว่า อย่างน้ำนี้ มักจะเขียนติดข้างฝาว่า น้ำบริการเอง ประมาณนี้ ก็คนมันเยอะช่วงนั้นก็หยวนกันได้ เราเป็นผู้จ่ายเงินก็บริการตัวเองได้อยู่ แต่บัดนี้คนเข้าร้านน้อย หากเราเป็นเจ้าของร้าน เราก็หันมาบริการน้ำให้ลูกค้า ยิ้มทักทาย พูดคุยกัน ประมาณนี้ เป็นการบริการที่น่าประทับใจเพิ่ม โอกาสต่อไปก็จะได้เห็นลูกค้าท่านนี้กลับมาอีก ไม่ใช่ว่าทำแบบเดิมๆ ดังที่สมัยคนเข้าร้านเยอะ แถมปรุงแต่งรสชาติ ด้วยความเรียบเร่ง บัดนี้คนเข้าร้านน้อยเราก็หาวัตถุดิบที่คุณภาพดี มาปรุงๆด้วยใจอันประณีตขึ้น ให้รสที่สุขุมคัมภีรภาพ เลือกลดบ่นสนใจสังคม หรือพูดคุ้ยหาผู้ทำสถานการณ์ให้ข่มขื่นและหดหู่ให้เปลืองใจเปล่า ผมเองทำเสื้อผ้าขายจากที่เคยขายส่งทีเยอะๆ ก็หันมาขายที่ละตัวสองตัว ขายได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็ไม่เป็นไร ตั้งใจออกแบบพัฒนา มองหากลุ่มลูกค้าเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ก็เป็นเหมือนทั่วไปจะบ่นไปเพื่อ..
ผมมีความเชื่อตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ว่า ไม่มีสิ่งไหนเกิดแล้วไม่ดับ เมื่อมีเกิดก็ต้องเสื่อมสะลายไป และสิ่งใหม่ก็เกิดขึ้น แต่สิ่งใหม่จะเป็นอย่างไรนั้นผมก็เกินที่จะพยานกรณ์ได้ วันนี้สถานการณ์การทำมาหากินไม่ดีมันดับ มันก็จะเป็นไปตรงข้ามอย่างที่เป็นอยู่ ก็หวังเพียงให้เรามีความเชื่อ และคอย..ขณะที่คอยอยู่ก็อย่าคอยเปล่า มองหาข้อดี ข้อด้อยของเรา เพื่อใช้ใด้ประโยชน์ดี ในโอกาสนั้นมาถึง
ฝากธรรมะให้ใจผ่องแพร้วครับ..อิมัส๎มิง สะติ อิทัง โหติ เมื่อสิ่งนี้มี สิ่งนี้ย่อมมี
อิมัสสุปปาทา อิทัง อุปปัชชะติ เพราะความเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงเกิดขึ้น
อิมัส๎มิง อะสะติ อิทัง นะ โหติ เมื่อสิ่งนี้ไม่มี สิ่งนี้ย่อมไม่มี
อิมัส๎สสะ นิโรธา อิทัง นิรุชฌะติ เพราะความดับไปแห่งสิ่งนี้ สิ่งนี้จึงดับไป